ประถมศึกษา

เป้าหมาย
ทักษะการเรียนรู้
นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้อย่างมีความสุขตลอดชีวิต
พลเมืองโลก
ขยายมุมมอง ทัศนคติ ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะพลเมืองโลก
ความคิดสร้างสรรค์
มีความคิดสร้างสรรค์เพื่ออนาคต
วางรากฐานทางวิชาการ และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างสมดุล
การจัดการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาของโรงเรียนต้นกล้า มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน ภายใต้ Integrated English Program (IEP) โปรแกรมการเรียนรู้สองภาษาที่จัดสัดส่วนเวลาเรียนเป็นภาษาอังกฤษ 50% และภาษาไทย 50%
ใช้แนวทาง Integrated – Experience – Project (IEP) เป็นกรอบหลักในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นการเชื่อมโยงเนื้อหากับบริบทจริง การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และการต่อยอดสู่การพัฒนาโครงงาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง พัฒนาทักษะการคิด สร้างความสุขในการเรียนรู้ และเสริมความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน
และให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะในด้านที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ระยะยาว ได้แก่ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และการอ่านออกเขียนได้
โรงเรียนต้นกล้าเชื่อว่าการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน จะเกิดขึ้นได้จากความสมดุลขององค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) เจตคติ (Attitudes) ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ (Imagination) และ ความมีหลักการหรือการยึดมั่นในความถูกต้อง (Integrity) ซึ่งล้วนเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตอย่างมั่นคง ทั้งในด้านวิชาการและการดำเนินชีวิต
Holistic Approach
การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ชีวิตและวิชาการ
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 4 | 160 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 0 | 0 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
22 | 880 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonics | 4 | 160 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
11 | 440 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonics | 5 | 200 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 2 | 80 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonice | 5 | 200 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 | ||
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 0 | 0 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 5 | 200 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 2 | 80 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 5 | 200 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 2 | 80 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 7 | 280 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
13 | 520 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 5 | 200 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 2 | 80 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 7 | 280 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
13 | 520 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |

แนวทาง IEP: Integrated – Experience – Project
กรอบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงประสบการณ์ ความเข้าใจ และการลงมือปฏิบัติ
โรงเรียนต้นกล้าใช้แนวทาง IEP – Integrated, Experience, Project เป็นกรอบหลักในการจัดการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษา โดยมุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้ที่มีความหมาย เชื่อมโยงกับบริบทจริง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เติบโตผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และลงมือทำอย่างมีเป้าหมาย
I – Integrated Learning: การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการสาระจากหลากหลายกลุ่มวิชาเข้าด้วยกันภายใต้หัวข้อหรือบริบทเดียว เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเชิงลึก มองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างศาสตร์วิชาต่าง ๆ และพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
E – Experience-based Learning: การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
ออกแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง ผ่านการสังเกต การทดลอง การสำรวจ และการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทั้งในห้องเรียน ธรรมชาติ และชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่มีความหมาย ยั่งยืน และหล่อหลอมเป็นทักษะชีวิต
P – Project-based Learning: การเรียนรู้ผ่านโครงงาน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความคิดริเริ่ม การวางแผน และการลงมือปฏิบัติ ผ่านการจัดทำโครงงานที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์และความสนใจของตนเอง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ธีมการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา
P1: The world around us
P2: How the world works
P3: How we live in the world
P4: Where we are in the past and present
P5: Where we are in the present and future
P6: How we see the world

ตัวอย่างการจัด Learning Module “บ้านเชียง” ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
การออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการรวมกันในรายวิชาประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต จากการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี ที่มิใช่แค่ในหนังสือหรือพิพิธภัณฑ์ แต่หากเป็นการจำลองการทำงานของนักโบราณคดี ที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่การแบ่งหน้าที่กันทำงาน วางแผนเปิดปากหลุม และการเก็บรวบรวมและนำเสนอหลักฐานที่ได้จากการขุดค้น
การขุดค้นที่ค่อย ๆ ลึกลงไปในแต่ละชั้นดิน หลักฐานชิ้นสำคัญที่ค่อย ๆ ขุดพบ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัยที่เกิดจากทั้งการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ ที่ส่งผลกระทบถึงการดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงการคาดการณ์เหตุการณ์หรือผลกระทบต่อเนื่องที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สมรรถนะ 4C ที่หลอมรวมในการเรียนรู้
โรงเรียนต้นกล้าบูรณาการสมรรถนะหลัก 4C ในทุกระดับชั้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนอย่างสมดุล ทั้งในด้านความคิด จิตใจ และทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการปรับตัวในโลกปัจจุบันและอนาคต
- C – Coding เสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบผ่านโจทย์การเรียนรู้ที่ท้าทาย พร้อมวางรากฐานด้านเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรม (Coding) เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างมั่นใจ
- C – Communication พัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กับการทำงานร่วมกับผู้อื่น ผ่านกิจกรรมกลุ่ม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล และการสื่อสารผลงานผ่านรูปแบบและสื่อที่หลากหลายและเหมาะสม
- C – Creativity เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดอย่างอิสระ สร้างสรรค์ และออกแบบผลงานที่สะท้อนศักยภาพและความสนใจ โดยไม่จำกัดกรอบหรือคำตอบที่ตายตัว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความคิดริเริ่มและจินตนาการอย่างเต็มศักยภาพ
- C – Courage บ่มเพาะคุณลักษณะภายในของผู้เรียนให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจ และภาวะผู้นำ เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเองและใส่ใจผู้อื่นอย่างแท้จริง

พื้นฐานวิชาการที่มั่นคง พร้อมต่อยอดสู่การเรียนรู้
โรงเรียนต้นกล้ามุ่งเน้นพัฒนาทักษะวิชาการพื้นฐานอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในด้าน
- คณิตศาสตร์: พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
- ภาษาอังกฤษ: ส่งเสริมการเรียนรู้และการสื่อสารในบริบทที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อหลัก ทั้งในชั้นเรียนและกิจกรรมเสริม ผ่านสภาพแวดล้อมที่ภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
- การอ่านออกเขียนได้: พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น การอ่านหนังสือประจำวัน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ และการเล่าเรื่อง

สิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการเรียนรู้และการเติบโตอย่างสมดุล
โรงเรียนต้นกล้าให้ความสำคัญกับการสร้าง “พื้นที่ปลอดภัยทางกายและใจ” ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติและสมดุล ต้นกล้าซึ่งเปรียบเสมือนนักเรียน จะได้รับการดูแลอย่างเอาใจใส่จากชาวสวน ซึ่งก็คือคุณครู พร้อมด้วยผู้ปกครองซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยรดน้ำพรวนดิน ร่วมเติมเต็มประสบการณ์และความใส่ใจ เพื่อให้ต้นกล้าเติบโตอย่างแข็งแรงในทุกช่วงวัย

กิจกรรมเสริมทักษะ
- กลุ่มศิลปะ
- Arts
- กลุ่มกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง
- PE
- Outdoor activities
- Scout
- Survival skills
- กลุ่มภาษา
- Raz-Kids
- Penpal Schools
- อื่นๆ
- Student-led activities