ประถมศึกษา

ประถมศึกษา

เป้าหมาย

ทักษะการเรียนรู้

นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้อย่างมีความสุขตลอดชีวิต

พลเมืองโลก

ขยายมุมมอง ทัศนคติ ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะพลเมืองโลก

ความคิดสร้างสรรค์

มีความคิดสร้างสรรค์เพื่ออนาคต

วางรากฐานทางวิชาการ และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างสมดุล

การจัดการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาของโรงเรียนต้นกล้า มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน ภายใต้ Integrated English Program (IEP) โปรแกรมการเรียนรู้สองภาษาที่จัดสัดส่วนเวลาเรียนเป็นภาษาอังกฤษ 50% และภาษาไทย 50%

ใช้แนวทาง Integrated – Experience – Project (IEP) เป็นกรอบหลักในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นการเชื่อมโยงเนื้อหากับบริบทจริง การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และการต่อยอดสู่การพัฒนาโครงงาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง พัฒนาทักษะการคิด สร้างความสุขในการเรียนรู้ และเสริมความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน

และให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะในด้านที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ระยะยาว ได้แก่ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และการอ่านออกเขียนได้

โรงเรียนต้นกล้าเชื่อว่าการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน จะเกิดขึ้นได้จากความสมดุลขององค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ ความรู้ (Knowledge)ทักษะ (Skills)เจตคติ (Attitudes)ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ (Imagination) และ ความมีหลักการหรือการยึดมั่นในความถูกต้อง (Integrity) ซึ่งล้วนเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตอย่างมั่นคง ทั้งในด้านวิชาการและการดำเนินชีวิต

Holistic Approach
การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ชีวิตและวิชาการ

รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language4160
คณิตศาสตร์Mathematics6240
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology3120
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History00
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt140
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
22880
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting3120
PhonicsPhonics4160
ReadingReading3120
Coding Coding 140
11440
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10
รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language3120
คณิตศาสตร์Mathematics6240
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology280
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History140
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt140
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
21840
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting3120
PhonicsPhonics5200
ReadingReading3120
Coding Coding 140
12480
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว (Mindfulness)Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10
รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language280
คณิตศาสตร์Mathematics6240
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology3120
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History140
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt140
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
21840
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting3120
PhonicsPhonice5200
ReadingReading3120
Coding Coding 140
12480
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว (Mindfulness)Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10
รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language3120
คณิตศาสตร์Mathematics6240
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology3120
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History00
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt140
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
21840
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting5200
ReadingReading5200
Coding Coding 280
12480
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว (Mindfulness)Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10
รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language3120
คณิตศาสตร์Mathematics5200
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology280
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History140
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt280
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
21840
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting7280
ReadingReading5200
Coding Coding 140
13520
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว (Mindfulness)Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10
รายวิชารายวิชาหน่วยกิตเวลาเรียน(ชม./ปี)
รายวิชาพื้นฐานภาษาไทยThai Language3120
คณิตศาสตร์Mathematics5200
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีScience and Technology280
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมSocial Studies140
ประวัติศาสตร์History140
สุขศึกษาและพลศึกษาHealth and Physical Education140
ศิลปะArt280
การงานอาชีพCareer140
ConversationConversation5200
21840
รายวิชาเพิ่มเติมWritingWriting7280
ReadingReading5200
Coding Coding 140
13520
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแนะแนว (Mindfulness)Conselling40
ลูกเสือ – เนตรนารีScout30
ชุมนุมClub40
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์Community Service10

แนวทาง IEP: Integrated – Experience – Project

กรอบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงประสบการณ์ ความเข้าใจ และการลงมือปฏิบัติ

โรงเรียนต้นกล้าใช้แนวทาง IEP – Integrated, Experience, Project เป็นกรอบหลักในการจัดการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษา โดยมุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้ที่มีความหมาย เชื่อมโยงกับบริบทจริง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เติบโตผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และลงมือทำอย่างมีเป้าหมาย

I – Integrated Learning: การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการสาระจากหลากหลายกลุ่มวิชาเข้าด้วยกันภายใต้หัวข้อหรือบริบทเดียว เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเชิงลึก มองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างศาสตร์วิชาต่าง ๆ และพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

E – Experience-based Learning: การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
ออกแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง ผ่านการสังเกต การทดลอง การสำรวจ และการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทั้งในห้องเรียน ธรรมชาติ และชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่มีความหมาย ยั่งยืน และหล่อหลอมเป็นทักษะชีวิต

P – Project-based Learning: การเรียนรู้ผ่านโครงงาน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความคิดริเริ่ม การวางแผน และการลงมือปฏิบัติ ผ่านการจัดทำโครงงานที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์และความสนใจของตนเอง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ธีมการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา

P1: The world around us

P2: How the world works

P3: How we live in the world

P4: Where we are in the past and present

P5: Where we are in the present and future

P6: How we see the world

 

ตัวอย่างการจัด Learning Module “บ้านเชียง” ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6

การออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการรวมกันในรายวิชาประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต จากการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี ที่มิใช่แค่ในหนังสือหรือพิพิธภัณฑ์ แต่หากเป็นการจำลองการทำงานของนักโบราณคดี ที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่การแบ่งหน้าที่กันทำงาน วางแผนเปิดปากหลุม และการเก็บรวบรวมและนำเสนอหลักฐานที่ได้จากการขุดค้น

การขุดค้นที่ค่อย ๆ ลึกลงไปในแต่ละชั้นดิน หลักฐานชิ้นสำคัญที่ค่อย ๆ ขุดพบ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัยที่เกิดจากทั้งการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ ที่ส่งผลกระทบถึงการดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงการคาดการณ์เหตุการณ์หรือผลกระทบต่อเนื่องที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สมรรถนะ 4C ที่หลอมรวมในการเรียนรู้

 โรงเรียนต้นกล้าบูรณาการสมรรถนะหลัก 4C ในทุกระดับชั้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนอย่างสมดุล ทั้งในด้านความคิด จิตใจ และทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการปรับตัวในโลกปัจจุบันและอนาคต

  • C – Coding เสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบผ่านโจทย์การเรียนรู้ที่ท้าทาย พร้อมวางรากฐานด้านเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรม (Coding) เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างมั่นใจ
  • C – Communication พัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กับการทำงานร่วมกับผู้อื่น ผ่านกิจกรรมกลุ่ม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล และการสื่อสารผลงานผ่านรูปแบบและสื่อที่หลากหลายและเหมาะสม
  • C – Creativity เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดอย่างอิสระ สร้างสรรค์ และออกแบบผลงานที่สะท้อนศักยภาพและความสนใจ โดยไม่จำกัดกรอบหรือคำตอบที่ตายตัว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความคิดริเริ่มและจินตนาการอย่างเต็มศักยภาพ
  • C – Courage บ่มเพาะคุณลักษณะภายในของผู้เรียนให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจ และภาวะผู้นำ เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเองและใส่ใจผู้อื่นอย่างแท้จริง

พื้นฐานวิชาการที่มั่นคง พร้อมต่อยอดสู่การเรียนรู้

โรงเรียนต้นกล้ามุ่งเน้นพัฒนาทักษะวิชาการพื้นฐานอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในด้าน

  • คณิตศาสตร์: พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
  • ภาษาอังกฤษ: ส่งเสริมการเรียนรู้และการสื่อสารในบริบทที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อหลัก ทั้งในชั้นเรียนและกิจกรรมเสริม ผ่านสภาพแวดล้อมที่ภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
  • การอ่านออกเขียนได้: พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น การอ่านหนังสือประจำวัน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ และการเล่าเรื่อง

สิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการเรียนรู้และการเติบโตอย่างสมดุล

 โรงเรียนต้นกล้าให้ความสำคัญกับการสร้าง “พื้นที่ปลอดภัยทางกายและใจ” ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติและสมดุล ต้นกล้าซึ่งเปรียบเสมือนนักเรียน จะได้รับการดูแลอย่างเอาใจใส่จากชาวสวน ซึ่งก็คือคุณครู พร้อมด้วยผู้ปกครองซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยรดน้ำพรวนดิน ร่วมเติมเต็มประสบการณ์และความใส่ใจ เพื่อให้ต้นกล้าเติบโตอย่างแข็งแรงในทุกช่วงวัย

กิจกรรมเสริมทักษะ

  • กลุ่มศิลปะ
    • Arts
  • กลุ่มกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง
    • PE
    • Outdoor activities
    • Scout
    • Survival skills
  • กลุ่มภาษา
    • Raz-Kids
    • Penpal Schools
  • อื่นๆ
    • Student-led activities

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับเงื่อนไขทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก