ประถมศึกษา

เป้าหมาย

  • ติดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีความสุขให้นักเรียน
  • ขยายมุมมอง ทัศนคติ ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะพลเมืองโลก
  • พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่ออนาคต

ในโลกอนาคตเด็กๆ ต้องเติบโตและอยู่ในโลกที่ยากจะจินตนาการ พวกเขาต้องมีทักษะสำหรับการใช้ชีวิต และเอาตัวรอดในภายภาคหน้า โรงเรียนต้นกล้าได้ปรับหลักสูตรระดับประถมศึกษาให้เหมาะสมในการเตรียมความพร้อมรับควาเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ มีความสุขกับการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่างๆ ให้ผู้เรียนได้นำมาประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาอันซับซ้อน และออกแบบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชีวิตและสังคมที่พวกเขาอยู่

Holistic Approach
การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ชีวิตและวิชาการ

รายวิชาพื้นฐานรายวิชาเพิ่มเติมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
Conversation
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
วิทยาศาสตร์
Coding
ศิลปะ
ประวัติศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
การงานอาชีพ
Writing
Phonics
Reading
Outdoor
Performance Art
ดนตรี
ห้องสมุดและสื่อสิ่งพิมพ์
แนะแนว
ลูกเสือ-เนตรนารี
ชมรม
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์
Field trip

ในระดับประถมศึกษา การวางรากฐานทั้งทักษะที่จำเป็น ความรู้ และคุณลักษณะด้านต่างๆ นั้นสำคัญอย่างยิ่ง โรงเรียนต้นกล้าพัฒนาผู้เรียนโดยจัดการเรียนการสอนที่สร้างความเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านกลุ่มวิชาที่ร้อยเรียง เชื่อมโยงกันตามบริบทหรือสถานการณ์จริง ทั้งนี้นักเรียนต้นกล้าจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ อย่างเป็นระบบได้ มีความเป็นพลเมืองโลกผ่านการกระบวนการเรียนรู้อย่าง Think Nature ที่ส่งเสริมให้พวกเขาได้เข้าใจความเชื่อมโยงของตนเองกับธรรมชาติและระบบนิเวศน์ อันจะเป็นบริบทในอนาคตที่พวกเขาต้องเผชิญกับการผันผวนต่างๆ ทั้งในธรรมชาติและในสังคม

ทั้งนี้โรงเรียนต้นกล้าได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการวิชาการต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การเรียนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามหลักการ Open Approach ที่เน้นกระบวนการหาคำตอบอย่างเป็นระบบ สร้างแนวคิดพื้นฐานด้วยตัวเอง สื่อสารแนวคิดของตนเอง ในกระบวนการนี้เองผู้เรียนจะได้ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไปพร้อมๆ กัน การวางรากฐานทางวิชาการจึงสำคัญ ในแง่ขององค์ความรู้ที่ไม่สามารถแยกจากชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปต่อยอด ประยุกต์ เข้ากับสถานการณ์จริงที่พวกเขาพบได้

ธีมการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา

  • P1: The world around us
  • P2: How the world works
  • P:3 How we live in the world
  • P:4 Where we are in the past and present
  • P:5 Where we are in the present and future
  • P:6 How we see the world

ตัวอย่างการจัด Learning Module “บ้านเชียง” ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6

การออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการรวมกันในรายวิชาประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต จากการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี ที่มิใช่แค่ในหนังสือหรือพิพิธภัณฑ์ แต่หากเป็นการจำลองการทำงานของนักโบราณคดี ที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่การแบ่งหน้าที่กันทำงาน วางแผนเปิดปากหลุม และการเก็บรวบรวมและนำเสนอหลักฐานที่ได้จากการขุดค้น

การขุดค้นที่ค่อย ๆ ลึกลงไปในแต่ละชั้นดิน หลักฐานชิ้นสำคัญที่ค่อย ๆ ขุดพบ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัยที่เกิดจากทั้งการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ ที่ส่งผลกระทบถึงการดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงการคาดการณ์เหตุการณ์หรือผลกระทบต่อเนื่องที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

หลักสูตร 4C เพื่ออนาคต

ทักษะต่างๆ ที่ระบุไปนั้น คือทักษะ 4C จากทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนต้นกล้านำมาปรับใช้เป็นรากฐานของกระบวนการจัดประสบการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญกับทักษะพื้นฐานได้แก่

  • C – Communication & Collaboration ทักษะการสื่อสารเป็นพื้นฐานทั้งในแง่การเข้าถึงความรู้ และการแสดงออกทางความคิดและความรู้สึก และทักษะการทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
  • C – Coding ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะการตั้งคำถาม การแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน
  • C – Courage ทักษะการพัฒนาตนเองให้กล้าเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
  • C – Creativity ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการเพื่อแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

Digital worlds of creativity
โลกดิจิตอลเพื่อความคิดสร้างสรรค์

โรงเรียนต้นกล้าเชื่อว่าการทำความรู้จัก ตลอดจนการฝึกฝนใช้งาน และการทำความเข้าใจเทคโนโลยีดิจิตอลเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เด็กๆ สามารถต่อยอดนำเอาองค์ความรู้และทักษะเหล่านี้ไปใช้จนเกิดประโยชน์ได้ พวกเราจึงออกแบบหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะคิดเชิงระบบให้กับเด็กๆ โดยการใช้ตำราจากซีรี่ย์หนังสือ Hello Ruby เป็นแกนกลาง

โดยเริ่มให้เด็กๆ ทำความเข้าใจกับระบบคิดเชิงคำนวณผ่านกิจกรรมสนุกสนาน ผ่านการทำภารกิจต่างๆ เช่น การคิดเกมที่เน้นการวางแผนและมีลำดับขั้นตอน รวมถึงการเรียนรู้พื้นฐานของอุปกรณ์ ระบบการทำงาน ปัญญาประดิษฐ์อย่างง่าย การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายในชีวิตประจำวัน และโลกอินเตอร์เน็ต โดยเน้นที่การรู้จักใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัย เด็กๆ จะได้ทดลองและฝึกฝนใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่ Digital Space ที่ครบครันไปด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์จัดการเรียนรู้
เช่น

  • code.org
  • Scratch
  • Microbit
  • Blockby
  • Lightbot
  • LEGO WeDo 2.0

Hello Ruby เขียนโดย Linda Liukas ชาวฟินแลนด์
ซึ่งเป็นทั้งโปรแกรมเมอร์ และนักเขียนนิทานจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา
(ภาพจาก helloruby.com)

จิตวิทยาเชิงบวก
รากฐานของชีวิต

ยิ่งไปกว่านั้นโรงเรียนต้นกล้าเล็งเห็นว่าการพัฒนาด้านคุณลักษณะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของผู้เรียน หลักสูตร Positive Learning จากฟินแลนด์ ซึ่งเน้นการสังเกตผู้เรียนรายบุคคลตามคุณลักษณะที่เป็นจุดแข็งต่างๆ เช่น ความเป็นผู้นำ ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งอาศัยความร่วมมือจากครู นักเรียน และผู้ปกครอง จะช่วยให้นักเรียนมองเห็นคุณลักษณะที่ตนเองมี และสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ Positive Learning เป็นพื้นฐานสำคัญทั้งในแง่แนวคิดการสื่อสารภายในห้องเรียน และการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล

Positive Learning ถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนต้นกล้า

มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

  • Empathy ความเข้าใจเห็นใจผู้อื่น
  • Grit ความเพียรพยายาม
  • Curiosity ความสนใจใคร่รู้
  • Leadership ความเป็นผู้นำ

Mindfulness
ความสงบภายในใจ

การเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง ผ่านการเชิญระฆังธิเบตของคุณครูเพื่อฝึกกำหนดลมหายใจ ร่วมกับการทำกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การเขียนบันทึก การอ่านหนังสือในช่วง Home Room การฝึกสมาธิผ่านศิลปะ

กิจกรรมเสริมทักษะ

  • กลุ่มศิลปะ
    • Arts
  • กลุ่มกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง
    • PE
    • Outdoor activities
    • Scout
    • Survival skills
  • กลุ่มภาษา
    • Raz-Kids
    • Penpal Schools
  • อื่นๆ
    • Student-led activities
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า